Màu sắc trong thiết kế logo

Màu sắc là một ngôn ngữ chung trong thiết kế. Nó có thể giúp truyền tải bản chất của thương hiệu, tạo nên đột phá ngoài chợ và gợi lên sự đáp lại đầy cảm xúc.
Nếu bạn định áp dụng lý thuyết màu sắc vào quá trình sáng tạo của mình thì bạn phải chú ý tới việc chúng sẽ hiệu quả thế nào trong thực tế. Chúng tôi đưa vào một vài căn bản về lý thuyết màu trong các hướng dẫn về thiết kế logo bao gồm cách sinh sôi sự hài hòa của màu bằng việc sử dụng vòng màu sắc.
Tuy nhiên đây chỉ là bề nổi của tảng băng trôi. Tâm lý màu sắc vượt qua những gì làm mắt ta thấy bóng bẩy và màu sắc cũng có những sự suy nhắc thực tế khi áp dụng thiết kế logo thông qua những chỗ tương tác thương hiệu khác nhau.
Hãy tiếp tục đọc để khám phá 4 cách đặt làm việc với màu sắc hiệu trái hơn trong công việc thiết kế logo của bạn.

1. Hiểu được lý thuyết

Nói đến thiết kế logo thương hiệu, lựa chọn màu sắc rất quan trọng và mặt thẩm mỹ không cần quan tâm lắm. Điều quan trọng là bạn phải hiểu sự khác biệt giữa tâm lý màu sắc và chủ nghĩa tượng trưng màu sắc và lần nữa nó lại khác với các sự phối hợp với màu riêng lẻ.
Chủ nghĩa tượng trưng màu sắc là bước tiếp theo và cân nhắc với các điểm tương tác văn hóa: ví dụ đỏ tượng trưng cho giàu sang và tài lộc ở nguồn gốc trung quốc trong lúc màu trắng được phun để đại diện cho cái chết. Điều đó có thể có ích cho các nhãn hiệu có quy mô vùng miền hoặc quốc gia nhưng không toàn cầu. Coca-cola được bán ở nguồn gốc trung quốc nhưng sẽ không xảy ra việc màu đỏ và trắng được thiết kể để truyền tải sự cân bằng giữa tiền bạc và cái chết.
Tâm lý màu sắc đi sâu hơn nhiều và gắn liền cùng cách chúng ta phản hồi lại màu sắc ở một mức độ vô thức. Trong thuật ngữ rộng to, màu đỏ là một màu vật lý, màu nội tạng khi so sánh với màu xanh mát hơn. Màu vàng thì sáng, năng động và đầy cảm xúc trong lúc màu lục thì hài hòa, tự nhiên và cân bằng.
Tất cả sự kết hợp này bao gồm một dãy các nghĩa tích cực và tiêu cực tùy vào sắc thái, màu và tông màu và cũng có thể kết hợp với các hành vi của chủ nghĩa biểu tượng cá nhân và văn hóa. Nhưng bản chất của hiệu ứng tâm lý đủ to để được xem như một phần của bất cứ quá trình thiết kế logo nào.

2. Tiếp cận một cách tinh tế hơn
Có rất giàu cách tiếp cận khác nhau lúc nói đến việc chọn bảng phối màu cho một thương hiệu, cân đo mọi thứ từ vòng màu cơ bản tới sự phối hợp giữa tâm lý và văn hóa phức tạp.
Nhà tâm lý học màu sắc Angela Wright đã tạo ra Colour Affects System mà trong đó các sắc thái, tông màu có thể được phân loại thành một trong bốn nhóm. Các bảng phối màu được vẽ từ trong với một nhóm sẽ trông hài hòa hơn.
Màu sắc nhóm 1 thì tươi, thanh nhã, ấm và không có màu đen. Chúng bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô, màu xanh da trời hoặc màu đào. Chúng thân thiện, tinh nghịch và lạc quan và đây là những màu lý tưởng cho các thương hiệu trẻ nhưng ngược lại có thể trông khiếm nhã hoặc thiếu sự nghiêm túc.
Màu sắc nhóm 2 có nhiều xám hơn và do vậy cũng tinh tế hơn như nâu sẫm, xanh sage hoặc mùa hoa lavender. Trong lúc chúng truyền tải phong cách, sự duyên dáng và thanh lịch cho các thương hiệu sang trọng hơn thì chúng cũng được dùng một cách riêng lẻ và thông thường không được sử dụng đặt thiết kế logo giá rẻ.
Những màu nhóm 3 thì ấm, gắt và nóng và được trộn chung với màu đen như đỏ cà chua, cam rám nắng, màu olive hoặc cà tím. Chúng là màu đất, mang tính bền vững và thông thường xuyên được dùng đặt truyền đạt sức mạnh và sự chính trực nhưng có nguy cơ trở nên lỗi thời và dễ đoán.
Cuối với, màu nhóm 4 trông rõ ràng, khỏe và đơn điệu như là đen, trắng, magenta hoặc vàng chanh. Chúng chứa đựng những giá trị của sự tự tin, hiệu quả và sự hiện đại và cũng vì thế có ý tưởng cho các thương hiệu công nghệ hướng về tương lai nhưng có thể trông mắc tiền, duy vật và lạnh hơn.

3. Đưa màu sắc vào ngữ cảnh thị trường
Việc chọn đúng màu cho bất cứ thương hiệu nào dĩ nhiên không những là về sự kết hợp văn hóa và tâm lý mà còn là về sự cạnh tranh và các xu hướng khác.
Ví dụ, 2 nhãn hiệu ở 2 trường phái hoàn toàn không liên quan tới nhau có thể cố gắng phun màu sắc để truyền đạt tính chất đáng tin cậy, sự khôi hài hoặc sự tao nhã. Nhưng nếu đối thủ trực tiếp của họ phun với màu cùng cùng lý do thì sự nổi trội và khác biệt sẽ biến thành vấn đề ngay lập tức.
Việc thực sự sở hữu màu sắc thương hiệu là chén thánh của việc xây dựng thương hiệu và bây giờ không chỉ là về việc khắc tên lên những con đường hoặc kệ siêu thị. Cách thiết kế logo sao cho nổi bật trong ứng dụng trên màn hình smartphone đang ngày càng quan trọng.
Có nhiều ví dụ về các nhãn hiệu không the xu hướng thị trường và vượt qua những ồn ào cùng một màu sắc thương hiệu hoàn toàn khác mà giúp đem đến cho những giá trị đặc biệt mà không mờ mắt đi theo đám đông. Ví dụ, EasyJet đã mang màu cam độc lạ đến ngành công nghiệp hàng không trong khi Tango sử dụng màu đen thể hiện sự thiếu tôn trọng về lĩnh vực thức uống quả cây có ga.
Nhưng những màu đậm luôn luôn không không thể thiếu. Trừ việc sử dụng những màu quan trọng nhất, nhì và ba là một cuộc chiến không phân thắng bại trong một thị trường chật chội nhưng bằng việc cân nhắc sự tinh tế trong việc phối màu, chia vòng màu sắc cơ bản thành hàng triệu sắc thái mà mắt người có thể phân biệt được, quyền sở hữu sẽ dễ dàng đạt được hơn.

4. Xem xét trình bày màu sắc

lúc bạn chọn được màu sắc cho thương hiệu của mình rồi thì giờ bạn hãy chú ý tới quy luật của màu sắc, cách chúng được tạo ra và trình bày như thế nào trong thực tế - đặc biệt là lúc thu thập các hướng dẫn cho bộ phận trong và ngoài (đối tác, cá nhà tổ chức, tổ chức quảng cáo – agency,...).
Nghĩ đến việc bạn sẽ đạt được gì khi phun các mô hình màu cộng (RGB cho màn hình) và màu trừ (CMYK để in) nhưng cũng xét đến việc thao tác với các màu sắc bằng cách phun HSB (màu, độ bão hòa và độ sáng) hoặc LAB (cân bằng độ chói cùng giá trị màu A và B với A trải lâu từ xanh lục tới đỏ và B từ xanh dương tới vàng).
RGB và CMYK định nghĩa màu sắc theo một cách máy móc và cái phong cách được trình bày phụ thuộc vào nhiều nhân tố ví dụ hồ sơ màu của thiết bị. HSB thì dễ hiểu hơn và nó định nghĩa màu sắc theo một hướng miêu tả nhiều hơn trong ngữ cảnh của vòng màu.
Trong khi đó, LAB thì vô cùng chính xác và không áp dụng riêng cho từng thiết bị nào vì nó thuộc về nhận thức của màu hơn là định nghĩa toán học. điều đó đặc biệt quan trọng khi nói đến việc thể hiện các màu hợp nhau một cách chính xác qua nhiều platform.
Tất nhiên nếu bạn chọn định nghĩa thương hiệu lúc in bằng cách phun một hoặc nhiều màu Pantone thì việc hợp màu một cách hoàn toàn chính xác trên các thiết bị điện tử sẽ gần như là không thể vậy nên hãy cân nhắc lúc phun. Rubee Việt Nam

Comments

Popular posts from this blog

Những điều cần lưu ý khi thiết kế logo

4 điều bạn cần chú ý khi thiết kế logo